THPT Nguyễn Việt Hồnghttp://nguyenviethong.edu.vn/uploads/logo.png
Thứ bảy - 20/08/2022 06:19
Nhằm tạo điều kiện cho giáo viên - những người làm công tác chủ nhiệm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc hay đề xuất những giải pháp trong tổ chức, quản lí, giáo dục học sinh, sáng ngày 18 tháng 8 năm 2022 tại trường THPT Nguyễn Việt Hồng đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Giáo dục học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân và tập thể”.
Tham gia buổi tọa đàm có cô Trần Ngọc Thiền - đại diện Ban giám hiệu nhà trường, thầy cô là tổ trưởng chuyên môn, trưởng ban lao động, thi đua; BCH đoàn trường cùng với cha mẹ học sinh (CMHS) và quý thầy cô làm công tác chủ nhiệm năm học 2022 - 2023. Trong buổi tọa đàm, quý thầy cô và CMHS lần lượt nghe chia sẻ các kinh nghiệm trong quản lý, giáo dục học sinh về nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân và tập thể trong các mặt như lao động, vệ sinh trường, lớp; trong thực hiện nền nếp, nội quy; trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
Cô Trần Ngọc Thiền - phát biểu định hướng buổi tọa đàm.
Cụ thể, cô Nguyễn Thị Huỳnh Giao, GVCN lớp 11A8 - một trong những lớp đi đầu về phong trào mở đầu buổi tọa đàm với bài tham luận “Giáo dục nhân cách học sinh thông qua lao động trong nhà trường” trong bài tham luận cô đã chia sẻ những giải pháp để giáo dục ý thức trách nhiện học sinh như trong quá trình phân công nhiệm vụ phải rõ ràng, công bằng, giáo viên chủ nhiệm phải nêu gương, phải có mặt sớm hơn học sinh, rồi cùng nhau thực hiện, ghi nhận, tuyên dương kịp thời các cá nhân tích cực; phối hợp chặt chẽ với gia đình,... Bên cạnh đó, cô cũng đưa ra những khó khăn nhờ hỗ trợ giải pháp đó là trường hơp lớp có lịch trực vệ sinh ngay các buổi thi học kì, lúc đó đa phần học sinh có tâm lý làm thật nhanh để ôn bài nên dẫn đến việc các em làm vệ sinh chưa đạt yêu cầu. Cô Phạm Đình Mai Khanh, nguyên chủ nhiệm lớp 12A3 năm học 2021 - 2022 chia sẻ “một số kinh nghiệm trong giáo dục ý thức trách nhiệm học sinh về thực hiện nền nếp, nội quy” theo cô, để giáo dục ý thức trách nhiệm học sinh, giáo viên chủ nhiệm trong những ngày đầu năm học cần sinh hoạt rõ nội quy học sinh của nhà trường để học sinh nắm, thường xuyên tổ chức các buổi giáo dục kỹ năng sống về các chủ đề như Biết cách quý trọng thời gian - Lên kế hoạch cho mọi thứ, can đảm nhận lỗi và sửa lỗi; thay vì phàn nàn hãy tìm ra giải pháp; rèn luyện tính kỷ luật, học cách giải quyết vấn đề khi khó khăn,... Theo cô, học sinh chỉ được giáo dục tại nhà trường trong giờ học, còn lại phần lớn thời gian trong ngày các em ở gia đình và xã hội. Vì vậy, muốn giáo dục học sinh tốt cần phải có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Giáo viên và phụ huynh thường xuyên cập nhật thông tin nhiều chiều để nắm bắt tình hình thực tế của học sinh. Mỗi phụ huynh nên đặt niềm tin vào con mình nhưng cũng không nên đánh giá quá cao về các mặt của con để dẫn đến ngộ nhận, chủ quan, thiếu sự phối hợp với nhà trường và xã hội. Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, giáo viên chủ nhiệm 12A3 chia sẻ kinh nghiệm “giáo dục ý thức trách nhiệm học sinh trong thực hiện các hoạt động học tập”. Để học sinh có ý thức học tập tốt, GVCN cần giúp học sinh định hướng, xác định mục tiêu, ước mơ và khẳng định “Khi ngồi trên ghế nhà trường, theo đuổi ước mơ từ những con chữ, chắc chắn mỗi em sẽ có ước mơ cho riêng mình! Và ước mơ ấy phải từng bước được thực hiện thông qua việc học tập chăm chỉ hàng ngày. Không thể đạt được con ngoan trò giỏi cả lớp nhưng việc phấn đấu, nổ lực thì ai cũng có thể làm được. Hành trình như nhau, quan trọng là ta bước đi như thế nào và đừng rẽ nhầm lối”. Trong các tiết sinh hoạt chủ nhiệm hay tiết dạy bộ môn, cô hướng dẫn các em đặt phương châm cho mình từ những câu danh ngôn, cũng có thể là suy nghĩ, quyết tâm như: “Sự học như con thuyền ngược nước, không tiến ắt phải lùi”; “Chiến thắng bản thân là chiến thắng vinh quang nhất”; “Hãy giỏi hơn bạn của ngày hôm qua” …, từ đó học sinh sẽ thắp lên niềm tin và động lực để thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Đại diện CMHS của lớp 12A9 cũng chia sẻ kinh nghiệm giáo dục một đứa trẻ chưa ngoan tại gia đình như: thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại, về quê, hay trò chuyện, định hướng với phương châm “mưa dầm thấm lâu” hay trường hợp của một phụ huynh khác dù đã tìm mọi cách nhưng con vẫn chưa ngoan, vẫn nghiệm game,... để nhờ mọi người đưa ra giải pháp tối ưu nhất. Đại diện đoàn trường, tổ chuyên môn cũng trao đổi chia sẻ những khó khăn cũng như đưa ra các giải pháp trong tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn, hoạt động trải nghiệm của tổ bộ môn với mong muốn, học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm bản thân, hoàn thành tốt nhiệm vụ cá nhân từ đó có ý thức trách nhiệm với gia đình, xã hội. Với những chia sẻ chân tình của CMHS, của thầy cô tham gia tham luận, hay các ý kiến chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giải pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong giáo dục giúp học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân như chia sẻ của cô Trần Út Chí GVCN lớp 12A7 đó là trong các buổi lao động trùng với các buổi thi để tránh tình trạng học sinh làm vệ sinh không đạt yêu cầu, GVCN nên cho những học sinh có ý thức trách nhiệm cao đăng ký, sau đó, các em này sẽ được miễn các buổi lao động tiếp theo hay các lịch điều động khác của nhà trường, của đoàn thanh niên; hay chia sẻ của thầy Huỳnh Phong Dũ GVCN lớp 11A1 về việc giáo dục một học sinh lưu ban, nghiện game là hãy trở thành người bạn của học sinh, hãy tìm và phát huy năng lực, sở trường, khen ngợi đúng lúc,... đã phần nào giúp thầy cô tham dự buổi tọa đàm học hỏi đươc ít nhiều kinh nghiệm trong quản lí, giáo dục học sinh để học sinh hình thành ý thức trách nhiệm. Buổi tọa đàm kết thúc sau phần phát biểu kết luận của cô Trần Ngọc Thiền - phó hiệu trưởng nhà trường.Theo cô, vẫn còn nhiều học sinh của trường chưa có tinh thần trách nhiệm điển hình trong các hoạt động tự nguyện của trường, của đoàn như đăng ký tiêm vắc xin, tham gia ngày Hội hướng nghiệp, đăng ký thông tin thi tốt nghiệp trung học phổ thông; Lễ tri ân của học sinh khối 12,... dù học sinh tự nguyện đăng ký tham gia nhưng sau đó học sinh lại không tham gia điều này làm ảnh hưởng đến uy tín của trường, đến chất lượng sinh hoạt của các hoạt động tập thể. Cho nên, thông qua buổi tọa đàm, cô nhắn nhủ đến những giáo viên làm công tác chủ nhiệm nói rêng và giáo viên toàn trường nói chung hãy xem việc giáo dục ý thức trách nhiệm, các kỹ năng sống là nhiệm vụ cần thiết và quan trọng, bởi điều này sẽ góp phần thực hiện tốt chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm” của năm học 2022 - 2023. Một số hình ảnh về buổi tọa đàm ngày 18/8/2022:Cô Nguyễn Thị Huỳnh Giao - mở đầu buổi tọa đàm với nội dung “Giáo dục ý thức trách nhiệm trong công tác lao động, vệ sinh trường, lớp..